Điều kiện bảo hộ Cuộc biểu diễn

  1. Khái niệm

Các quy định của pháp Luật Việt Nam hiện hành không đưa ra 1 khái niệm cụ thể  như thế nào là cuộc biểu diễn. Khoản 1 điều 16 Luật sở hữu trí tuệ chỉ liệt kê những chủ thể của quyền liên quan là “diễn viên, ca sĩ, nhạc công, vũ công và những người khác trình bày tác phẩm văn học, nghệ thuật” theo đó có thể gián tiếp hiểu rằng biểu diễn là việc “trình bày tác phẩm văn học, nghệ thuật”.

Có thể hiểu theo cách chung nhất Cuộc biểu diễn là sự trình diễn tác phẩm văn học, nghệ thuật mang tính sáng tạo của một hoặc nhiều người nhằm hướng tới việc truyền tải tác phẩm đến đông đảo công chúng. Đó có thể là cuộc biểu diễn trực tieeos tác phẩm âm nhạc, tác phẩm sân khấu…trung tâm của cuộc biểu diễn là người được biểu diễn – cầu nối giữa tác phẩm và khán giả. Vì vậy, sự trình diễn tác phẩm nhưng không có sự hiện diện của người biểu diễn sẽ không được coi là cuộc biểu diễn. ví dụ như trình diễn tác phẩm hội họa, điêu khắc, các công trình nghệ thuật sắp đặt… Cuộc biểu diễn không nhất thiết phải trình diễn trước khán giả và có thể biểu diễn ở bất kỳ nơi đâu miễn là sự trình diễn hướng tới việc truyền tải tác phẩm, phục vụ nhu cầu của Công chúng.

Thông thường cuộc biểu diễn thường dựa trên tác phẩm đã có sẵn, tuy nhiên, nó cũng có thể là sự sáng tạo mang tính chất ngẫu hứng của người biểu diễn. ví dụ người chơi một loại nhạc cụ độc đáo ngẫu hứng sáng tạo ra một bản nhạc với những âm thanh, giai điệu hoàn toàn mới trong cuộc biểu diễn.

  1. Điều kiện bảo hộ

Cuộc biểu diễn bảo được bảo hộ nếu được thực hiện – được trình diễn bởi người biểu diễn, “được định hình” trên bản ghi âm, ghi hình hoặc được phát sóng (khoản 1 điều 17 Luật sở hữu trí tuệ 2005). Như vậy, cuộc biểu diễn không nhất thiết phải được định hình trên một phương tiện hay hình thức nào mới được bảo hộ (đây là điểm khác biệt so với điều kiện bảo hộ quyền tác giả).

Cũng theo Khoản 1 điều 17 Luật sở hữu trí tuệ quy định phạm vi cuộc biểu diễn được bảo hộ:

Thứ nhất, theo tiêu chí nơi thực hiện hành vi, cuộc biểu diễn được diễn ra trên lãnh thổ Việt Nam, bất kể người được thực hiện là Công dân Việt Nam hay người nước ngoài đều được bảo hộ

Thứ hai, theo tiêu chí Quốc tịch, các cuộc biểu diễn do công dân Việt Nam thực hiện ở bất kỳ đâu đều được bảo hộ

Thứ ba, theo tiêu chí Điều ước quốc tế, các cuộc biểu diễn được bảo hộ theo Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên sẽ đương nhiên được bảo hộ

Đối với cuộc biểu diễn được định hình trên bản ghi âm, ghi hình, sẽ được bảo hộ theo quy định liên quan đến quyền của nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình; đối với cuộc biểu diễn chưa được định hình trên bản ghi âm, ghi hình mà được phát sóng thì sẽ được bảo hộ theo quy định liên quan đến quyền của tổ chức phát sóng.

Bài viết được Luật sư thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể vui long liên hệ: LS Mai Văn Xuân- Công ty Luật META LAW, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, theo số 0869.898.809.

Trên đây là những giải đáp của Công ty Luật TNHH Meta Law về Điều kiện bảo hộ Cuộc biểu diễn. Để được tư vấn thêm thông tin chi tiết Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với Meta Law theo thông tin sau:

Công ty Luật TNHH META LAW

🏠 Địa chỉ: Tầng 5, số 137 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

🌐 Web: https://metaasia.vn/

☎️ Hotline tư vấn: 0869.898.809

✉️Email: tuvanmeta@gmail.com