Khởi tố vụ án hình sự và Căn cứ khởi tố vụ án hình sự?

  1. Khái niệm

Khởi tố vụ án hình sự là giai đoạn đầu tiên của quá trình tố tụng hình sự, trong đó các cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra, xác định có hay không có dấu hiệu tội phạm để ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự hoặc Quyết định không khởi tố vụ án hình sự nhằm làm cơ sở cho các hoạt động tố tụng tiếp theo của quá trình giải quyết vụ án hình sự.

  1. Ý nghĩa

Khởi tố vụ án hình sự góp phần bảo đảm cho mọi tội phạm đều bị phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật, góp phần xử lý tội phạm khách quan, công bằng, bảo vệ công lý, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền lợi ích hợp pháp của cá nhân, pháp nhân.

  1. Căn cứ và cơ sở của khởi tố vụ án hình sự

3.1 Căn cứ khởi tố

Điều 143 BLTTHS năm 2015 quy định: Chỉ được khởi tố vụ án hình sự kho đã xác định có “dấu hiệu tội phạm” . Như vậy, căn cứ của Quyết định khởi tố vụ án hình sự là “dấu hiệu tội phạm” sau khi cơ sở khởi tố được cơ quan có thẩm quyền khởi tố vụ án kiểm tra, xác định bằng các biện pháp và tuân theo thủ tục của Luật TTHS.

Tuy nhiên không phải mọi trường hợp khi có tội phạm xảy ra thì đều phải khởi tố hình sự mà có các trường hợp cần phải có yêu cầu của bị hại. Điều 155 BLTTHS quy định: “Chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 134, 135, 138, 139, 141, 143, 155, 156 và 266 của BLHS khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đă chết”.

3.2 Cơ sở của khởi tố vụ án hình sự:

  • Căn cứ điều 143 BLTTHS thì cơ sở của khởi tố vụ án hình sự bao gồm:
  • Tố giác về tội phạm: là việc cá nhân phát hiện và tố cáo hành vi có dấu hiệu tội phạm với cơ quan có thẩm quyền;
  • Tin báo về tội phạm: là thông tin về vụ việc có dấu hiệu tội phạm do cơ quan, tổ chức, cá nhân thông báo với cơ quan có thẩm quyền hoặc thông tin về tội phạm trên phương tiện thông tin đại chúng;
  • Kiến nghị khởi tố: là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiến nghị bằng văn bản và gửi kèm theo chứng cứ, tài liệu liên quan cho cơ quan điều tra, Viện kiểm sát có thẩm quyền xem xét, xử lý vụ việc có dấu hiệu tội phạm;
  • Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trực tiếp phát hiện tội phạm. Thông qua hoạt động của mình Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án, các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra trực tiếp phát hiện tội phạm;
  • Người phạm tội tự thú là người sau khi thực hiện tội phạm chưa bị phát hiện đã đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền khai báo về hành vi phạm tội của mình.

Bài viết được Luật sư thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể vui long liên hệ: LS Mai Văn Xuân- Công ty Luật META LAW, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, theo số 0869.898.809.

Trên đây là những giải đáp của Công ty Luật TNHH Meta Law về Khởi tố vụ án hình sự và Căn cứ khởi tố vụ án hình sự. Để được tư vấn thêm thông tin chi tiết Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với Meta Law theo thông tin sau:

Công ty Luật TNHH META LAW

🏠 Địa chỉ: Tầng 5, số 137 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

🌐 Web: https://metaasia.vn/

☎️ Hotline tư vấn: 0869.898.809

✉️Email: tuvanmeta@gmail.com