Chia tách doanh nghiệp

Chia/ tách công ty là một hình thức tổ chức lại doanh nghiệp, trong đó không phải loại hình doanh nghiệp nào cũng được phép thực hiện hoạt động chia, tách. Theo đó, chỉ có công ty cổ phần và công ty TNHH được thực hiện hoạt động này. Các loại hình doanh nghiệp khác như: doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh không thể tách doanh nghiệp. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để hiểu thêm về thủ tục này nhé!

  1. Khái niệm:
  • Chia doanh nghiệp : là công ty cổ phần, công ty TNHH chia thành một số công ty mới. Sau khi các công ty mới được thành lập thì chấm dứt hoạt động của công ty cũ ( công ty bị chia).
  • Tách doanh nghiệp : là công ty cổ phần, công ty TNHH tách một phần tài sản, vốn góp để thành lập một hoặc số công ty mới. Công ty cũ ( công ty bị tách) vẫn hoạt động sau khi công ty mới được thành lập
  1. Điều kiện chia/ tách doanh nghiệp:
  • Doanh nghiệp phải có loại hình doanh nghiệp là công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần.
  • Cần có sự đồng ý bằng văn bản của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc Đại hội đồng cổ đông, cụ thể là nghị quyết, quyết định chia/ tách công ty. Việc thống nhất chia/ tách công ty phải tuân theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và Điều lệ công ty, đồng thời, nội dung của nghị quyết, quyết định chia/ tách công ty phải đầy đủ các nội dung được yêu cầu tại điểm a khoản 2 Điều 199 Luật Doanh nghiệp 2020.
  • Công ty bị tách phải đăng ký thay đổi vốn điều lệ, số lượng thành viên, cổ đông tương ứng với phần vốn góp, cổ phần và số lượng thành viên, cổ đông giảm xuống (nếu có); đồng thời đăng ký doanh nghiệp đối với các công ty được tách.
  • Công ty bị chia phải chấm dứt sự tồn tại, chủ sở hữu các công ty mới phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 01/2021/NĐ-CP. 
  1. Các phương thức chia/ tách doanh nghiệp:

Doanh nghiệp có thể theo các phương thức sau đây để thực hiện thủ tục chia tách doanh nghiệp :

Phương thức chia doanh nghiệp

  • Chia một phần cổ phần, phần vốn góp của các cổ đông, thành viên cùng với tài sản tương ứng với giá trị cổ phần, phần vốn góp được chia sang cho các công ty mới theo tỷ lệ sở hữu trong công ty bị chia và tương ứng giá trị tài sản được chuyển cho công ty mới.
  • Toàn bộ cổ phần, phần vốn góp của một hoặc một số cổ đông, thành viên cùng với tài sản tương ứng với giá trị cổ phần, phần vốn góp họ được chuyển sang cho các công ty mới.
  • Kết hợp cả hai trường hợp ở trên.

Phương thức tách doanh nghiệp

  • Tách một phần cổ phần, phần vốn góp của các cổ đông, thành viên cùng với tài sản tương ứng với giá trị cổ phần, phần vốn góp được tách sang cho các công ty mới theo tỷ lệ sở hữu trong công ty bị tách và tương ứng giá trị tài sản được chuyển cho công ty mới.
  • Toàn bộ cổ phần, phần vốn góp của một hoặc một số cổ đông, thành viên cùng với tài sản tương ứng với giá trị cổ phần, phần vốn góp họ được chuyển sang cho các công ty mới.
  • Kết hợp cả hai trường hợp ở trên.
  1. Thành phần hồ sơ:
  • Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần của công ty mới (Điều 23, Điều 24 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP).
  • Nghị quyết, quyết định về việc chia/ tách công ty theo quy định tại Điều 198 Luật Doanh nghiệp
  • Bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc chia/ tách công ty
  1. Thời hạn giải quyết

03 ngày làm việc từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ

  1. Dịch vụ chia, tách, hợp nhất, sáp nhập công ty tại META LAW

Chúng tôi cung cấp dịch vụ chia, tách, hợp nhất, sáp nhập như sau:

Tư vấn các quy định pháp luật về chia, tách, hợp nhất, sáp nhập công ty;
Soạn thảo hồ sơ pháp lý chia, tách, hợp nhất, sáp nhập công ty và hướng dẫn Quý khách hàng chuẩn bị các giấy tờ cá nhân cần thiết;
Đại diện Quý khách hàng thực hiện thủ tục chia, tách, hợp nhất, sáp nhập công ty tại cơ quan nhà nước.
Cung cấp các hậu mãi cho Quý khách hàng sau dịch vụ như: Tư vấn pháp luật thường xuyên khi có yêu cầu, gửi tới Quý khách hàng văn bản pháp luật có liên quan tới lĩnh vực kinh doanh…

Cần hỗ trợ các thủ tục pháp lý cho doanh nghiệp vui lòng liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn:

Công ty Luật TNHH META LAW

🏠 Địa chỉ: tầng 5, Số 137 Hoàng Quốc Việt, P. Nghĩa Đô, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

🌐 Web: https://metaasia.vn/

☎️ Hotline tư vấn: 0869.898.809

✉️Email: tuvanmeta@gmail.com